05 bước Marketing cho Spa tăng doanh số hiệu quả

 Spa mới thì làm marketing như thế nào kéo khách nhanh? Bài viết này sẽ trình bày chi tiết 05 bước làm marketing cho Spa tăng doanh số hiệu quả. Ngoài ra, trong bài viết sẽ chỉ rõ những sai lầm khi làm marketing cho Spa khiến chiến dịch thất bại mà bạn cần tránh.



I. Tại sao cần làm marketing cho Spa?

Nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dùng đang dần tăng lên. Sau những thời gian bộn bề với công việc, mọi người thường có xu hướng đi tới những không gian thư giãn, giải tỏa stress như Spa, mua sắm…

Nhận ra được thị trường tiềm năng này, nhiều Spa dần “mọc lên như nấm sau mưa”. Spa có nhiều dịch vụ, dịch vụ với mức giá đa dạng phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng. Vì thế, để có thể đứng vững và phát triển được trong thị trường đầy đối thủ cạnh tranh như hiện nay. Thì Spa hiện đại ngoài sản phẩm, dịch vụ chất lượng còn cần biết cách marketing tốt thì mới có thể kéo khách về với mình.

Hiểu đơn giản, marketing là một trong những công việc phải-làm nếu muốn Spa của bạn phát triển và cạnh tranh được với đối thủ. Đối với ngành Spa, việc thu hút càng nhiều khách, càng chứng tỏ dịch vụ của bạn đáng tin cậy. Khi khách hàng cảm thấy tin tưởng thương hiệu của bạn, họ sẽ giới thiệu cho nhiều người khác.

Bạn có thể tự tay làm toàn bộ công việc marketing. Nhưng việc tự tay làm hết sẽ tiêu tốn toàn bộ thời gian của bạn. Bạn khó có thể phát triển dịch vụ/sản phẩm và quan tâm tới các công việc khác. Tuy nhiên, khi mới làm Spa, thì nguồn vốn luôn là vấn đề với chủ doanh nghiệp. Nhiều chủ Spa đã chọn cách thuê Freelancer marketing bên ngoài để giảm chi phí mà vẫn cho hiệu quả công việc cao.

Hình ảnh gội đầu dưỡng sinh trung hoa

II. Cần chuẩn bị gì trước khi làm marketing cho Spa?

Nếu bạn muốn làm marketing cho Spa hiệu quả, thì bạn nên chuẩn bị trước những thông tin cơ bản sau.

1. Xác định đối tượng khách hàng

Xác định đối tượng khách hàng (hay chân dung khách hàng) là một trong những việc cần làm trong marketing. Bạn cần lên bản mô tả chân thực nhất về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Bản mô tả này nói cho bạn biết về sở thích, nhu cầu, thói quen của khách hàng. Từ đó, bạn và toàn bộ Spa của mình có thể hiểu hơn về khách hàng của mình để phục vụ hoặc thu hút các đối tượng tiềm năng này sử dụng dịch vụ.

Các chiến dịch marketing càng hiểu rõ về khách hàng, thì tỉ lệ thành công càng cao. Thành công ở đây, là khi làm marketing, bạn chỉ cần bỏ ra chi phí thấp bằng 1/2 đối thủ, mà lượng khách đổ về có thể bằng (thậm chí hơn) đối thủ.

2. Chuẩn bị bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu chỉ toàn bộ yếu tố hình ảnh mà Spa của bạn muốn truyền tải đến khách. Đó có thể là mùi hương đặc trưng, màu sắc logo, không gian thiết kế spa ấn tượng, menu,...những gì khách cảm nhận về Spa của bạn.. Tất cả tạo nên sự khác biệt cho Spa của bạn và khiến khách hàng luôn nhớ về bạn (mỗi khi cần thư giãn).

Bạn chỉ cần bỏ ra chi phí ban đầu để tạo dựng một bộ nhận diện cho Spa của mình. Bạn có thể nhận được nhiều giá trị hơn thế, cụ thể:

  • Tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp, độc đáo khác biệt cho Spa của bạn
  • Tạo ra tính thống nhất cho toàn bộ Spa khiến khách hàng luôn nhớ về bạn
  • Thương hiệu tạo được lòng tin với khách hàng
  • Khách hàng dễ dàng nhận biết thương hiệu Spa của bạn trên thị trường

3. Chuẩn bị nhân lực và lên kế hoạch marketing tổng quan

Kế hoạch marketing có vai trò quan trọng trong việc quyết định sự thành công của cả chiến dịch. Một bản kế hoạch marketing đúng đắn sẽ đáp ứng mong muốn của thị trường mục tiêu. Từ đó, giúp thương hiệu của bạn thành công thu hút khách về với Spa của mình.

Một bản kế hoạch marketing tổng quan tốt sẽ giúp bạn

  • Hoạch định các bước làm rõ ràng giúp việc phân công việc dễ dàng, hiệu quả
  • Ước lượng ngân sách chi phí cụ thể và phân bổ hợp lý cho từng giai đoạn
  • Vẽ chiến lược tiếp cận đối tượng mục tiêu (bao gồm: thông điệp, kênh, công cụ sử dụng..)
  • Giúp toàn bộ nhân sự trong chiến dịch nắm được định hướng và hành động thống nhất
  • Định vị được thương hiệu Spa của bạn trên thị trường. So sánh với đối thủ cạnh tranh để đưa ra các sáng tạo đột phá với khách hàng.
  • Một bản kế hoạch marketing sẽ cần nhiều công sức, thời gian, ngân sách để thực hiện. Tuy nhiên, đây là quá trình giá trị xứng được để bạn đầu tư ban đầu. Kế hoạch marketing tốt góp phần giúp Spa thành
  • công trong việc marketing và tăng doanh thu hiệu quả.

III. Kế hoạch marketing cho Spa mới ra mắt trong 05 bước

Nếu bạn mới làm marketing cho Spa. Bạn đang bối rối chưa biết nên bắt đầu marketing cho Spa như thế nào? Hãy tham khảo kế hoạch marketing cho Spa gợi ý từ vLance dưới đây.

1. Tạo website nhắm đến đối tượng tiềm năng

Tạo website là yếu tố hỗ trợ kinh doanh và góp phần vào thành công của các chiến dịch marketing. Một website chuyên nghiệp chuẩn SEO sẽ giúp bạn tiếp cận với khách hàng.

05 bước Marketing cho Spa tăng doanh số hiệu quả

1.1. Lợi ích của Spa khi có website

  • Website là cầu nối giữa Spa của bạn với khách hàng. Họ có thể tìm thấy bạn chỉ sau 01 cú click chuột. Nếu khéo léo xây dựng website tốt, bạn có thể lấy được lòng tin của khách ngay từ lần đầu tiên truy cập
  • Website tạo uy tín cho thương hiệu Spa của bạn trong mắt khách hàng.
  • Website hỗ trợ marketing hiệu quả. Web được làm SEO tốt và tối ưu cho quảng cáo giúp bạn giảm chi phí marketing mà vẫn tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng trên trang

1.2. Yếu tố tạo nên website cho Spa hút khách

  • Giao diện, bố cục rõ ràng thể hiện sự tỉ mỉ và chỉn chu của thương hiệu
  • Các danh mục được phân bổ hợp lý, dễ tìm
  • Hình ảnh, màu sắc tinh tế, nhẹ nhàng phù hợp với đối tượng khách (chủ yếu là nữ)
  • Tối ưu đa nền tảng thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, laptop…
  • Nội dung chất lượng, hữu ích, ưu tiên các nội dung chuyên sâu
  • Tính năng liên kết với các mạng xã hội (zalo, facebook, instagram..)

Đơn vị thiết kế Spa uy tín tại Hà Nội 

2. Tối ưu SEO cho website

SEO website là quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên nhẫn và chiến thuật rõ ràng. Trong giai đoạn SEO dần trở thành công việc bắt buộc khi làm marketing của mọi doanh nghiệp. Thì một số gợi ý dưới đây từ vLance có thể giúp bạn rút ngắn thời gian lên top Google.

  • Chọn từ khóa chiến lược chuẩn ngành Spa – chăm sóc sắc đẹp. Hãy ưu tiên các từ khóa dài, càng sát với nhu cầu tìm kiếm của người dùng càng tốt.
  • Tối ưu Google My Business. Đây là công cụ cho phép tạo danh sách quản lý địa điểm kinh doanh của mình trên Google. Khách hàng có thể tìm kiếm vị trí phòng Spa của bạn trên Google Maps và xem các đánh giá từ người dùng khác. Nếu bạn có nhiều đánh giá uy tín, các khách hàng mới sẽ thêm tin tưởng và lựa chọn Spa của bạn thay vì đối thủ.
  • Luôn ưu tiên tối ưu cho di động vì 80% truy cập đến từ các thiết bị di động (theo công bố của Google). Thậm chí, bạn nên ưu tiên giao diện hiển thị trên di động trước PC.
  • Tạo nội dung theo nhóm chủ đề xác định thay vì các nội dung dàn trải. Nếu trước kia, việc spam từ khóa là “hot trend”. Thì bây giờ, nội dung chất lượng được ưu tiên hàng đầu. Bạn nên tránh trùng lặp từ khóa hoặc chủ đề tương tự nhau.
  • Kết hợp quảng cáo với phễu khách hàng thay vì chỉ chạy quảng cáo đơn thuần. Tại sao có quảng cáo ở đây? Vì trong thời gian chờ từ khóa lên top, bạn có thể sẽ cần chạy quảng cáo để kéo khách truy cập.
  • Chạy quảng cáo cũng hỗ trợ từ khóa của bạn lên tốt hơn. Hoặc chạy quảng cáo cho bài viết SEO của bạn. Lời khuyên là bạn nên áp dụng phễu khách hàng khi chạy quảng cáo để tăng tỉ lệ chuyển đổi.

05 bước Marketing cho Spa tăng doanh số hiệu quả

3. Chạy quảng cáo

Bước tiếp theo trong quá trình marketing cho Spa – chạy quảng cáo. Dựa vào đối tượng khách hàng và mục tiêu của chiến dịch. Bạn có thể lựa chọn đẩy quảng cáo trên các kênh cụ thể.

Ví dụ, nếu bạn muốn đẩy mạnh khách vào website, thì có thể ưu tiên chạy Google Ads. Nếu bạn muốn lấy tương tác nhanh, thì ưu tiên đẩy quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Instagram..). Hoặc nếu bạn chăm sóc khách thường xuyên qua zalo, bạn có thể chạy quảng cáo tới các khách hàng này (để gửi ưu đãi chẳng hạn).

Chạy quảng cáo là cách nhanh nhất giúp bạn tiếp cận đối tượng tiềm năng trên Internet. Bạn sẽ cần hiểu rõ thói quen sử dụng mạng của khách hàng. Từ đó quyết định nên tập trung chạy kênh nào. Hoặc bạn có thể chạy linh hoạt các kênh khác nhau trong khoảng thời gian khác nhau.

Lưu ý: trong khi chạy quảng cáo, bạn nên áp dụng thêm Remarketing để tăng tỉ lệ chuyển đổi.

4. Tối ưu các kênh mạng xã hội

Tại sao cần tối ưu các kênh mạng xã hội (MXH)? Bạn sẽ thấy việc này cần thiết khi biết MXH giúp ích như thế nào cho việc kinh doanh Spa.

Cụ thể, lợi ích của MXH

  • Giới thiệu Spa của bạn tới khách tiềm năng mới
  • Cung cấp hình ảnh, thông tin chi tiết về Spa cho khách hàng
  • Hỗ trợ SEO
  • Hỗ trợ tăng nhận diện thương hiệu trên Internet
  • Cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khách có thể liên hệ với bạn trực tiếp và nhanh chóng qua các kênh mạng xã hội
  • Tạo mối quan hệ bền vững với khách hàng
  • Hỗ trợ đưa thông tin nhanh chóng đến khách hàng (ưu đãi, thông báo..)
  • Với 97,4% người dùng Internet sở hữu ít nhất 01 tài khoản mạng xã hội. Việc tạo các trang doanh nghiệp trên MXH đã dần trở thành “việc phải làm” nếu bạn muốn tiếp cận nhiều khách hơn.

05 bước Marketing cho Spa tăng doanh số hiệu quả

Bạn có thể tạo kênh Youtube / Tik Tok về chủ đề làm đẹp / tâm sự thầm kín… kéo sự chú ý của tập đối tượng tiềm năng. Từ đó quảng bá thương hiệu và truyền thông điệp tới nhiều khách hàng hơn.

Điều gì tạo nên trang mạng xã hội hút khách?

  • Các thông tin giá trị. Ví dụ như các phương pháp chăm sóc sắc đẹp độc đáo ở Spa của bạn, chế độ ăn khoa học, tin tức mới trong ngành…
  • Các hình ảnh tạo độ uy tín: giải thưởng, giấy chứng nhận, review khách hàng…
  • Điền đầy đủ thông tin về Spa (địa chỉ, số điện thoại, vị trí trên Maps, giờ mở cửa..)
  • Đăng bài thường xuyên theo khung giờ cố định
  • Chạy quảng cáo cho fanpage
  • Đầu tư hình ảnh đẹp theo bộ nhận diện thương hiệu

Chi phí Setup Spa trọn gói bao nhiêu ? Bảng giá thiết kế Spa năm 2024 chuẩn nhất. 

5. Tạo các chương trình ưu đãi thu hút khách đến Spa

Không chỉ với Spa, mà bất kể sản phẩm/dịch vụ nào cũng sẽ áp dụng cách này để thu hút khách. Đây vẫn là một trong những cách marketing “old-but-gold” trong bất kỳ thời đại nào.

Một số dạng chương trình ưu đãi hút khách bạn có thể tạo ra như:

  • Tư vấn – trải nghiệm dịch vụ miễn phí
  • Quà tặng / giảm giá cho khách sử dụng dịch vụ lần đầu tiên
  • Ưu đãi mua 1 tặng 1
  • Ưu đãi cho thành viên (khách thân thiết)
  • Giảm giá dịch vụ bán kèm (như massage mặt tặng tẩy da chết)
  • Giảm giá nhân dịp đặc biệt (khai trường, sinh nhật..)
  • Tặng quà cho khách sinh nhật
  • Ưu đãi cho khách đánh giá 5 sao cho Spa

05 bước Marketing cho Spa tăng doanh số hiệu quả

IV. 05 Sai lầm khi làm marketing cho Spa

Cách để thành công nhanh nhất, đó là học hỏi từ những thất bại. Nhiều chủ Spa đã “thất bại đau đớn” khi đã bỏ qua những sai lầm phổ biến dưới đây:

  1.  Cứ mặc định chạy quảng cáo là ra khách. Thực tế, bạn phải tối ưu quảng cáo liên tục để đạt hiệu quả.
  2.  Chạy quá nhiều chiến dịch giảm giá không giúp bạn tăng doanh số. Cách làm này còn có thể khiến bạn thâm hụt doanh số, thậm chí là “lỗ”. Bạn chỉ nên chạy trong một thời gian nhất định nhằm tăng tương tác và kéo khách về ban đầu. Sau đó, bạn nên khuyến khích khách tiếp tục đến Spa bằng các chiến dịch marketing khác.
  3.  Không chăm sóc khách từ A-Z. Khách hỏi nhưng không trả lời, hoặc khách đã sử dụng dịch vụ nên ngừng chăm sóc. Điều này khiến bạn thiệt hại doanh thu không hề nhỏ. Chi phí khai thác khách cũ sẽ luôn thấp hơn nhiều so với chi phí thuyết phục khách mới tới Spa của bạn. Vì thế, hãy tận dụng tệp khách cũ để tiếp thị lại bạn nhé.
  4.  Không theo dõi các báo cáo số liệu của các chiến dịch. Chạy các chiến dịch theo cảm tính không giúp bạn đưa ra nhận định chính xác. Hãy dựa vào các số liệu báo cáo để đưa ra đánh giá khách quan nhất cho từng chiến dịch marketing.
  5.  Bỏ qua việc xây dựng thương hiệu cũng là một trong những sai lầm khiến Spa thất bại.

V. Lời kết

Marketing giúp kéo khách về sử dụng dịch vụ và tăng nhận diện thương hiệu cho Spa của bạn. Để marketing cho Spa hiệu quả, bạn cần hiểu rõ khách hàng của mình và bản thân doanh nghiệp để lên kế hoạch tiếp thị phù hợp.

Với một thương hiệu Spa mới, bạn sẽ có thật nhiều việc để làm. Trong giai đoạn đầu, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc định vị thương hiệu. Hoặc thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, một chiến lược marketing thông minh sẽ giúp bạn giải quyết được bài toán khó này.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mẫu thiết kế Spa màu xanh lá hiện đại mang lại may mắn

Mở spa mini có cần giấy phép kinh doanh không?

Khởi nghiệp Spa dưỡng sinh cần gì? Chi phí mở Spa bao nhiêu?