Chia sẻ 7 bước kinh doanh Spa thành công
Kinh doanh spa là gì?
Kinh doanh spa là một ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp bằng nước và những sản phẩm làm đẹp đến từ thiên nhiên. Dịch vụ kinh doanh spa bao gồm những hình thức cởi bỏ trang phục, ngâm mình trong bồn nước nóng, xông hơi, massage và thư giãn. Đây là dịch vụ chăm sóc sức khỏe an toàn, không gây tổn hại đến cơ thể.
Spa có nghĩa là “sức khỏe tốt nhờ vào nước” và là tên viết tắt của từ La tinh “sanitas per aqua”. Tuy nhiên, theo thời gian phát triển của xã hội, spa được mang ý nghĩa bao quát và rộng lớn hơn ý nghĩa ban đầu. Ở thời Trung cổ, Spa được biết đến theo cách trị liệu bằng hơi nước và nước khoáng từ thiên nhiên. Cho đến thời đại La Mã, spa được hiểu theo một ý nghĩa mang tầm cao hơn.
Những ưu điểm khi kinh doanh spa tại nhà
Đầu tư vào mô hình spa tại nhà hiện đang là định hướng và lựa chọn của nhiều người. Với một spa chuyên nghiệp, vốn ban đầu và chi phí vận hành rất cao. Bạn phải luôn đảm bảo tiền để trang trải cho các khoản chi từ thuê mặt bằng, máy móc, nhân viên, chạy quảng cáo,… Nếu bạn là người mới khởi nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này thì nên cân nhắc lựa chọn mô hình spa nhỏ tại nhà. Hình thức khởi nghiệp kinh doanh spa này có nhiều ưu điểm nổi bật như:
- Vốn đầu tư ban đầu nhỏ, cắt giảm được nhiều khoản phí. Khi bạn mở spa tại nhà, chi phí mặt bằng có thể không có, điều này giúp bạn tiết kiệm được một khoản cố định hằng tháng. Theo kinh nghiệm mở spa mini thì họ thường tập trung vào các dịch vụ được ưa chuộng như chăm sóc da mặt, massage,… từ đó giúp tiết kiệm được tối đa vốn đầu tư máy móc, công cụ,….
- Với khoảng không gian tại nhà, các khâu từ vệ sinh, setup bạn có thể tự thực hiện theo sở thích và tham khảo kinh nghiệm mở spa mini mà không cần quá cầu kỳ và không cần phải thuê dịch vụ setup từ bên ngoài.
- Theo kinh nghiệm kinh doanh spa thành công của những người đi trước, mô hình này được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi sự yên tĩnh, riêng tư và thoải mái. Với không gian gia đình rộng rãi, số lượng khách hàng vừa phải, không gian sạch sẽ, ấm áp sẽ chiếm được sự yêu thích của nhiều người không kém gì các cơ sở chuyên nghiệp.
- Đến các spa tại nhà, khách hàng được phục vụ tận tình, chu đáo và thân thiện nên tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Với mô hình này, thường các dịch vụ sẽ được chính người chủ thực hiện hoặc theo dõi kỹ càng, từ đó giúp tạo được sự an tâm, tin tưởng của nhiều người.
>> Xem thêm : Giá thiết kế nội thất Spa 2023 tại Hà Nội
7 bước kinh doanh spa thành công cần những gì?
Kinh doanh spa làm đẹp là lĩnh vực có triển vọng và được nhiều người quan tâm. Nếu bạn đang có ý định đầu tư lĩnh vực này thì hãy tham khảo các bước triển khai chi tiết mô hình spa tại nhà sau:
- Bước 1: Tham gia khóa học về spa và có chứng chỉ hành nghề
- Bước 2: Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng
- Bước 3: Dự trù và chuẩn bị vốn đầu tư
- Bước 4: Đăng ký giấy phép kinh doanh spa
- Bước 5: Trang bị các loại máy móc, thiết bị spa chuyên dụng
- Bước 6: Thiết kế và trang trí không gian
- Bước 7: Thiết kế logo, tên spa và quảng bá thương hiệu
Bước 1: Tham gia khóa học về spa và có chứng chỉ hành nghề
Một trong những bước quan trọng trong kinh nghiệm mở spa mini đó là học một khóa spa và có chứng chỉ hành nghề. Bạn có thể lựa chọn những chương trình đào tạo phù hợp với bản thân như: khóa massage body, khóa chăm sóc da,… hoặc học trọn gói các dịch vụ. Sau khi tốt nghiệp bạn sẽ có những kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm việc cũng như chứng chỉ hành nghề để tạo niềm tin với khách hàng.
Một khóa học spa hiện nay khoản từ vài triệu đến vài chục triệu, đây là chi phí hợp lý và cần thiết để bạn có nền tảng vững chắc tự kinh doanh sau này. Theo kinh nghiệm kinh doanh spa nhỏ, để quản lý spa một cách chuyên nghiệp, bạn nên đăng ký lớp học quản lý spa. Khi hoàn thành lộ trình đào tạo này bạn sẽ có những kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng điều hành, phát triển cơ sở.
Bước 2: Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng
Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng là khâu cần thiết trong các bước từ kinh nghiệm mở spa nhỏ. Bạn cần xác định được nhóm khách hàng tiềm năng, dịch vụ sử dụng nhiều, xu hướng, nhu cầu của thị trường hiện nay, tình hình thị trường khu vực dự định sẽ mở spa.
Sau khi có những thông tin khảo sát, bạn lựa chọn những dịch vụ spa kinh doanh có nhu cầu cao và dễ thực hiện tại nhà. Một số dịch vụ kinh doanh spa được nhiều người ưa chuộng như chăm sóc da cơ bản, massage body, trị mụn, triệt lông,… Thiết lập bảng giá phù hợp với phân khúc khách hàng cũng là một yếu tố quyết định đến sự thành công của spa.
>> Xem thêm : Tổng hợp 1000+ mẫu thiết kế Spa đẹp nhất 2023
Bước 3: Dự trù và chuẩn bị vốn đầu tư
Kinh doanh spa cần bao nhiêu vốn luôn là vấn đề được các bạn quan tâm hàng đầu. Bước tiếp theo trong kinh nghiệm mở spa tại nhà là dự trù và chuẩn bị vốn đầu tư. Các khoản phí ban đầu và cần thiết gồm mua sắm trang thiết bị, mỹ phẩm, trang trí,… Với spa tại nhà, ban đầu bạn chỉ nên đầu tư từ 2 – 4 giường, một ít ghế chờ và các loại máy móc phù hợp với dịch vụ đã lựa chọn. Ngoài những khoản phí đã theo tính toán, bạn nên có số vốn dự trù phát sinh để luôn chủ động xử lý công việc.
Bạn nên tính toán thật kỹ những chi phí để không bị lãng phí và không sử dụng đến. Với kinh nghiệm mở spa mini, bạn chỉ nên mở rộng quy mô, thuê thêm nhân viên khi hoạt động kinh doanh tiến triển thuận lợi, hiệu quả và đã sinh lợi nhuận ổn định.
Bước 4: Đăng ký giấy phép kinh doanh spa
Trong các bước từ kinh nghiệm mở spa tại nhà, đăng ký kinh doanh spa là bước bạn không nên bỏ qua. Điều này giúp quá trình hoạt động spa của bạn diễn ra thuận lợi, tránh những vấn đề liên quan đến pháp luật. Bạn có thể tham khảo thủ tục xin giấy phép kinh doanh spa theo hình thức hộ kinh doanh cá thể.
Bước 5: Trang bị các loại máy móc, thiết bị spa chuyên dụng
Chi phí mua sắm các trang thiết bị, máy móc chuyên dùng spa là không nhỏ, khoản tiền này chiếm phần lớn trong vốn đầu tư ban đầu. Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm mở spa nhỏ thì nên cân nhắc cẩn thận và tham khảo ý kiến những người đi trước để có lựa chọn phù hợp. Các thiết bị cần bền, công nghệ bắt kịp xu hướng và theo những dịch vụ mà bạn lựa chọn kinh doanh tại spa.
Một số máy móc cơ bản cần có tại một spa mini như máy hút mụn, máy xông hơi da mặt, máy triệt lông,… Các loại máy móc rất đa dạng về chủng loại và giá cả, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi mua. Bên cạnh các loại máy móc, các dụng cụ nhỏ cũng nên được chuẩn bị tươm tất để tạo ấn tượng tốt với khách hàng như ga giường, khăn, trang phục,… Hơn nữa, bạn cần tìm hiểu thật kỹ nguồn nhập mỹ phẩm dùng chăm sóc da.
>> Tổng hợp 50+ Mẫu thiết kế Spa mini tại Nhà đẹp nhất 2023
Bước 6: Thiết kế Spa và trang trí không gian
Không gian spa là yếu tố quan trọng tạo ấn tượng đối với khách hàng từ lần đầu tiên. Bạn cần tạo cảm giác thoải mái, thư giãn cho những ai bước chân vào spa của mình. Một trong những chiến lược kinh doanh spa nhỏ mà bạn không nên bỏ qua đó là sử dụng tone màu sáng như trắng, kem cho tường và kết hợp thêm một gương lớn. Điều này sẽ giúp không gian spa tại nhà của bạn trở nên rộng rãi, sạch sẽ hơn.
Bạn nên sử dụng cách bài trí đơn giản, hài hòa để tạo cảm giác thư giãn. Bên cạnh đó, kinh nghiệm mở spa tại nhà quan trọng mà bạn cần lưu ý đó là mùi hương và âm thanh. Bạn nên sử dụng một loại tinh dầu có mùi hương nhẹ, dễ chịu kết hợp với nhạc không lời du dương.
Bước 7: Thiết kế logo, tên spa và quảng bá thương hiệu
Theo kinh nghiệm kinh doanh spa nhỏ, đối với một thương hiệu spa, tên spa và logo là 2 yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến các chiến lược quảng bá, marketing nhằm mục đích thu hút khách hàng. Đối với khách hàng, đôi lúc họ sẽ không nhớ bạn là ai, đã từng thấy bạn ở đâu, nhưng họ sẽ nhớ logo và tên thương hiệu của spa dù chỉ một lần nhìn qua.
Do đó, khi đặt tên thương hiệu, hãy đặt những cái tên ấn tượng và thu hút. Nếu bạn không nghĩ ra được bất kỳ cái tên nào ấn tượng, hãy sử dụng những “chiếc tên” dễ nhớ, gần gũi với mọi người. Không những vậy, bạn có thể dùng chính tên của mình để đặt tên cho cơ sở spa, trung tâm làm đẹp,…
Ngoài tên thương hiệu, logo của cơ sở spa cực kỳ quan trọng. Khi quảng bá, đôi khi thật khó khăn khi chúng ta đưa cả tên thương hiệu lên màn hình hay các kênh khách. Trong khi đó, hãy làm thế nào để khi chỉ nhìn thấy logo của spa, khách hàng đã biết ngay đó là bạn, đó là thương hiệu của riêng bạn.
Có thể nói, logo chính là cách mà khách hàng nhận điện cơ sở spa của bạn là ai, ở đâu và dịch vụ spa như thế nào. Vậy nên, ngay sau đặt được tên spa, hãy đầu tư vào khâu thiết kế logo. Thậm chí bạn nên chi tiền thuê thiết kế để có được chiếc logo độc quyền, xinh xắn và ấn tượng.
Bản chất của spa là nhẹ nhàng, sắc sảo và nữ tính. Do đó, khi thiết kế hãy cố gắng sử dụng những đường nét cong, quyến rũ và sử dụng màu sắc hài hòa, sang trọng, hợp với phái đẹp.
Bước quan trọng trong kinh nghiệm mở spa mini là bạn cần đăng tin quảng cáo thương hiệu, dịch vụ của mình. Việc đăng những bài viết trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, instagram,… giúp bạn dễ dàng tiếp cận, đưa hình ảnh của spa đến gần với khách hàng. Hơn nữa, bạn nên tạo một website và fanpage để tạo sự chuyên nghiệp, uy tín.
Nhận xét
Đăng nhận xét